วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หลักสูตรแห่งการเรียนรู้ ลองดูสิว่า ธุรกิจออนไลน์คุณจะทำได้หรือป่าว

ประเด็นของเรื่องก็คือว่า

ผมแค่อยากจะบอกว่าธุรกิจออนไลน์ไม่ใช่งานที่ง่ายๆอย่างที่คุณคิด




                         ธุรกิจออนไลน์เป็นสิ่งที่ฟังแล้วดูง่ายเพราะยุคสมัยนี้ใครๆก็รู้จักใช้อินเตอร์เน็ตและหันมาบริโภคสินค้าออนไลน์มากขึ้นจึงทำให้ยอดขายสินค้าออนไลน์ กระแสการซื้อสินค้าออนไลน์พุ่งสูงขึ้นทำให้เหล่านักขายออนไลน์ ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำกันเลยทีเดียวนักขายออนไลน์หลายคนมีรายได้เป็นหลักล้าน หลักแสน หลักหมื่น เพียงแค่นั้งอยู่ที่หน้าจอแล้วส่งของแค่นั้น ต่างจากคนทั่วไปที่กว่าจะได้เงินหมื่นเงินแสนกันแต่ละทีต้องมานั้งทำงานวันละ แปด เก้าชั่วโมงเผลอๆบ้างคนอาจจะทำงานทั้งวันเหน็ดเหนื่อย ข้าวได้กินบ้างไม่ได้กินบ้างบางคนถึงกับกินมาม่าเป็นอาหารจานหลักกันเลยทีเดียวจนในที่สุดมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายเหล่านี้บางคนจึงหันมาทำธุรกิจออนไลน์กันเพื่อเป็นรายได้เสริม บางคนเปิดร้านออนไลน์ บางคนทำธุรกิจเครือข่าย แต่มีจุดนึงที่น่าสังเกตุเป็นอย่างยิ่งว่ามีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่จะทำธุรกิจออนไลน์สำเร็จ แล้วทำไมคนส่วนใหญ่จึงล้มเหลว สิ่งนี้เป็นจุดที่น่าสนใจมากทีเดียวว่าทำไม คนที่ำธุรกิจออนไลน์แล้วไม่ประสบความสำเร็จจึงมีเป็นจำนวนมาก

เหตุผลที่ผมจะกล่าวนั้นมาจากความคิดเห็นของผมล้วนๆเลยน่ะครับ




                   
ข้อเสียของธุรกิจออนไลน์


                         คือ ธุรกิจออนไลน์ เป็นธุรกิจที่เปิดกว้างทุกคนสามารถที่จะมาเป็นพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ได้เป็นธรรมดา พอธุรกิจออนไลน์เริ่มบูม คนที่มาทำธุรกิจประเภทนี้ย่อมเยอะขึ้นเป็นธรรมดาเพราะกำลังซื้อและเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายกว่าการเปิดหน้าร้าน พอจำนวนคนขายเยอะ ก็เกิดการแข่งขันทางธุรกิจ บางคนโปรโมทสินค้าผ่านทาง facebook ig tw line บางคนลงโฆษณา ตามเว็ปต่างๆ มันก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง บางคนถึงกับขนาดจ้างดารามาโฆษณากันเลยทีเดียว แน่นอนว่าวิธีการนี้เสียค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงและความเสี่ยงสูงด้วยเพราะเราก็ไม่รู้ว่าจะมีผู้บริโภคหันมาสนใจมากน้อยเพียงใดถ้าได้กำไรก็ดีไป แต่ถ้าขาดทุนเนี้ยสิ เป็นเรื่องเลยทีเดียว แล้วเราลองมาคิดกันน่ะครับว่าถ้าเราอยากจะทำธุรกิจออนไลน์จริงๆ แต่ทุนน้อย เราจะไปสู้เจ้าอื่นที่เงินทุนเยอะได้หรือป่าว เพราะฉะนั้นการทำธุรกิจออนไลน์ถ้าอยากจะให้ประสบความสำเร็จจริงๆ สมควรที่ต้องพร้อมทั้งทุน พร้อมทั้งการยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นและที่สำคัญที่สุดคือต้อง รู้จักกระแสของสินค้าว่าชิ้นไหนกำลังมาแรง ชิ้นไหนกำลังตก วิธีดูกระแสสินค้าสำหรับคนที่ยังไม่รู้น่ะครับ



ส่วนข้อดีของธุรกิจออนไลน์นั้น 

                         ผมเชื่อว่าทุกคนคงรู้ดีสำหรับข้อดีของมัน แต่มีข้อดีอย่างหนึ่งที่ถ้าทำสำเร็จนั้นชีวิตคุณจะสบายแน่นอนคือ การสร้างแบรน์ให้เป็นที่จดจำของผู้บริโภค เพราะนั้นจะเป็นฐานกำลังรายได้ของคุณที่จะเข้ามาอย่างต่อเนื่องคือ ค่าโฆษณา ค่าลิขสิทธิ์  และอื่นๆอีกมากมายแต่อย่าลืมน่ะครับว่ากการสร้างแบรน์ให้คนจดจำนั้นสามารถทำได้ยากมากเพราะต้องใส่ใจทุกรายละเอียด เทคแคร์ผู้บริโภคเพราะสิ่งเหล่านั้นจะทำให้ผู้บริโภคไว้วางใจเราและสนับสนุนเราเพิ่มมากขึ้น ถ้าคุณพยายามผมเชื่อว่าคุณต้องทำได้แน่นอนครับ




                       สรุปก็คือ ผมแนะนำว่าถ้าอยากจะทำธุรกิจออนไลน์จริงๆคุณควรที่จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับมันก่อน ลองทำอะไรที่มันเล็กๆดูก่อน เช่น ลองทำธุรกิจเครือข่าย (เป็นการลงทุนที่ค่อนข้างต่ำที่สุดและปลอดภัยที่สุดในขณะนี้) หรือ คุณจะลงคอร์สเรียนเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ก็ได้ เพราะ ถ้าคุณทำธุรกิจออนไลน์ด้วยตัวของคุณเพียงคนเดียวนั้น คุณต้องลงทุนเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างมากและมีความเสี่ยงที่สูง

                 ยังไงไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตามผมคิดว่า ถ้าเราเชื่อในตัวเองเชื่อในความฝันของตนเองและทำมันอย่างเต็มที่ พระเจ้าจะไม่มีวันทอดทิ้งคุณอย่างแน่นอนครับ ผมรับประกัน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น